Châu Phi là châu lục lớn thứ mấy thế giới về diện tích và dân số? Bài viết này, Trần Anh chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn đọc về chủ đề này. Đừng bỏ lỡ những bài viết hữu ích của chúng tôi.

chau-phi-la-chau-luc-lon-thu-may-1
Châu Phi là châu lục lớn thứ mấy

1. Vị trí địa lý của Châu Phi

Châu Phi hay còn gọi là Phi Châu, được bao bọc và tiếp giáp trực tiếp với biển và đại dương: Biển Đỏ, Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương:

  • Phía Bắc giáp biển Địa Trung Hải.
  • Phía Đông Bắc giáp biển Đỏ và châu Á.
  • Phía Đông Nam giáp ấn Độ Dương.
  • Phía Tây giáp Đại Tây Dương

2. Địa hình Châu Phi thế nào?

Địa hình của châu Phi được xem như một cao nguyên khổng lồ, chủ yếu là sơn nguyên xen lẫn là các bồi địa thấp. Châu Phi là một trong những lục địa có rất ít đồng bằng và núi nhưng có nhiều hồ hẹp và dài, các thung lũng sâu được tạo thành bởi các nền đá bị nứt vỡ và đổ sụp.

3. Châu Phi là châu lục lớn thứ mấy thế giới?

Châu Phi có diện tích 29.661.703 km², diện tích này chưa bao gồm cả các đảo cận kề chiếm 19% đất đai của Trái Đất. Châu Phi là châu lục lớn thứ 3 thế giới sau châu Mỹ và châu Á.

4. Dân số Châu Phi bao nhiêu?

Với diện tích lớn như vậy, dân số châu Phi có 1.384.087.771 người sinh sống ở 54 quốc gia tính đến 2021, châu Phi chiếm khoảng 17,52% dân số thế giới, đứng thứ 2 thế giới về dân số chỉ sau châu Á. 

chau-phi-la-chau-luc-lon-thu-may-2

5. Tài nguyên khoáng sản

Đây cũng là trong những lục địa có tài nguyên khoáng sản khá phong phú như Coltan, Tantan, Crom, Urani, Mangana. Ngoài ra, châu lục này còn có nhiều khí đốt và dầu mỏ.

6. Khí hậu

Do vị trí của châu Phi trên các vĩ độ cận nhiệt đới và xích đạo ở cả bán cầu nam và bán cầu bắc, nên có thể tìm thấy một số kiểu khí hậu khác nhau ở bên trong nó.

Khí hậu Châu Phi là một loạt các kiểu khí hậu như nhiệt đới gió mùa, khí hậu xích đạo , nhiệt đới ẩm ướt,, khí hậu hoang mạc (siêu khô hạn và khô hạn), khí hậu cận nhiệt đới cao nguyên,  khí hậu nửa khô hạn (bán hoang mạc và thảo nguyên). Trên thực tế, nhiệt độ cao nhất và nóng nhất ở châu Phi là trên các sa mạc.

Chính vì vậy, châu Phi nắm giữ nhiều kỷ lục về nhiệt: các khu vực có khí hậu mùa hè nóng nhất, lục địa có khu vực mở rộng nóng nhất quanh năm, thời gian nắng cao nhất,…

chau-phi-la-chau-luc-lon-thu-may-3

7. Kinh tế

Về nền kinh tế, châu Phi là châu lục có nền kinh tế nghèo nhất thế giới và có xu hướng tăng dần theo hàng năm. Châu Phi phải hứng chịu sự chảy vốn trong nhiều năm, thu nhập đến với châu Phi cũng phải ra đi một cách nhanh chóng, lý do là vì các tài sản bán ra đều là của ngoại quốc và thu nhập mang lại cũng trả lại cho chủ đầu tư nước ngoài. Một phần lý do không kém quan trọng đó là thu nhập đó phải thanh toán các khoản vay cho các nước công nghiệp hoặc ngân hàng thế giới. Chính vì vậy, không có gì sai khi nói châu Phi là nước kém phát triển nhất thế giới.

8. Văn hóa – Tôn giáo

chau-phi-la-chau-luc-lon-thu-may-4

Châu phi là nước có đa dạng nền văn hóa. Có thể nhìn thấy sự khác biệt  rõ nhất 2 nền văn hóa giữa  các nước còn lại ở phía bắc từ Ai Cập tới Maroc và châu Phi hạ Sahara và, những nước này thường tự gắn họ với văn hóa Ả Rập. 

chau-phi-la-chau-luc-lon-thu-may-1

Người dân châu Phi theo nhiều loại tôn giáo khác nhau, 2 hình thức tôn giáo phổ biến ở châu phi chiếm khoảng 40%  đó là Hồi giáo và Kitô Giáo, 20% người dân châu phi theo tôn giáo bản địa và một số ít theo Do Thái Giáo. 

9.Châu Phi có gì đặc biệt?

9.1. Quốc gia giàu nhất ở châu Phi

Cộng hòa Guinea Xích Đạo là quốc gia giàu nhất ở châu Phi với tổng GDP là 30.200 USD/năm. Lý do là do lượng dầu mỏ tại đây rất lớn, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho quốc gia này. Nhờ đó, đời sống của người dân ở đây được cải thiện đáng kể.

-

9.2. Ethiopia là quốc gia chưa từng bị thuộc địa

Đây là quốc gia lâu đời nhất tại châu Phí và chưa từng bị thuộc địa bởi quốc gia khác. Quốc gia có khoảng 80 dân tộc và nói nhiều ngôn ngữ khác nhau

-

9.3. Ai Cập không phải là quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất

Nhắc đến kim tự tháp mọi người sẽ nghỉ ngay đến Ai Cập và cho rằng quốc gia này sẽ là quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất. Nhưng điều đó không đúng, Sudan là quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất. Theo thống kê, Sudan có khoảng 233 tòa kim tự tháp và có được phân bố ở nhiều quốc gia khác nhau. 

-

9.4. Châu Phi cũng có tuyết bao phủ 

Châu Phi là châu lục có nhiều loại khí hậu nhất thế giới. Khi nhắc đến châu Phi, mọi người sẽ nghỉ ngay đến đây là vùng đất có nhiệt độ rất cao, nóng quanh năm, đa phần sẽ toàn là sa mạc. Nhưng trên thực tế, châu Phi cũng có nhiều khu vực rừng rậm nhiệt đới màu mỡ, có những vùng núi tuyết phủ.

9.5. Ngôn ngữ Châu Phi chiếm 1/3 ngôn ngữ thế giới

Châu phi có khoảng 1500-3000 ngôn ngữ khác nhau được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều nơi. Ước tính có khoảng 75 ngôn ngữ được sử dụng cho 1.00.000 người. 

9.6.  Lesotho là quốc gia cao nhất thế giới

Quốc gia này nằm trên vùng cao nguyên  Lesotho và cách mực  nước biển hơn 1.000m. 

-

Trên đây, Gia An Property chúng tôi đã giải đáp cho bạn về Châu Phi là châu lục thứ mấy? và những điều thú vị mà bạn chưa biết. Hy vọng bài viết này sẽ giú ích được cho bạn.