Bán đất vườn được không?” là một thắc mắc của rất nhiều chủ nhà vườn, những người sinh sống ở các tỉnh chuyên trồng trọt hiện nay. Trước làn sóng đổ về quê tận hưởng cuộc sống an lành, trồng rau, nuôi cá của người thành thị, những người nông thôn cũng hết sức quan tâm về vấn đề này. Vậy đất vườn bán được không, quy trình mua bán đất vườn cũng như những ai quan tâm về vấn đề này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đất vườn là gì? Bán đất vườn có được hay không?

Trước khi tìm hiểu xem bán đất vườn được không hoặc đất vườn được những ai quan tâm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nó thực tế là gì nhé!

Khái niệm đất vườn

Thực tế, trong các bộ luật về đất đai, không có một quy định chi tiết nào về các loại đất vườn cả. Hiểu nôm na, chúng ta có thể hình dung đây đơn giản là một loại đất thổ cư và cả phần đất để trồng cây cùng nằm trong một mảnh đất. Đất vườn có thể là đã tách ra thửa riêng, hoặc nằm chung một thửa với cả phần đất thổ cư. Khi đó, chỉ có phần đất thổ cư được phép xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác. Còn lại, phần đất vườn chỉ được sử dụng với mục đích trồng cây lâu năm hoặc cây hoa màu,… Vì vậy, mọi người cần hiểu rõ về mảnh đất của mình để tuân thủ theo đúng các quy định của nhà nước ban hành.

Đất vườn là gì? Phân biệt đất vườn với một số loại đất khác

Bán đất vườn có được hay không?

Lúc này, bán đất vườn có thể là chỉ bán phần đất trồng cây, hoặc bán cả thửa bao gồm đất thổ cư và đất trồng cây. Thông thường, giá của phần đất đã hoặc có thể chuyển lên thổ cư sẽ cao hơn so với phần đất trồng cây. Giá bán của thửa đất sẽ bằng tổng giá trị 2 phần này cộng lại. Nếu các bạn có nhu cầu bán đất vườn, hoặc làm thủ tục chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư có thể liên hệ ngay dịch vụ của Gia An Property nhé!

Song song, thị trường này cũng có một chỗ khó định hình. Đó là hiện nay, các cơ quan ban ngành vẫn chưa phân loại rõ được đất vườn là đất phi nông nghiệp hay nông nghiệp. Bởi vì theo tiêu chí của pháp luật, đất nông nghiệp phải nằm trên một thửa đất có phần đất thổ cư, có nhà ở và phải thuộc nhóm đất nông nghiệp trên bản đồ quy hoạch. Đồng thời, phần diện tích còn lại của thửa đất phải nằm trong nhóm đất nông nghiệp hoặc đất ao, vườn.

Bán đất vườn có được hay không?

Đây là một câu hỏi Gia An Property rất thường gặp trong thời gian qua, chúng tôi xin trả lời rằng, nếu như đất vườn có đầy đủ những loại giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất như sổ đỏ, sổ hồng, và đồng thời không nằm trong khu vực tranh chấp, kiện tụng hoặc quy hoạch thì hoàn toàn có thể định giá, mua bán được. Trong trường hợp đặc biệt, bán đất vườn là sai quy định khi mảnh đất này nằm trong nhóm đất nông nghiệp không được phép chuyển nhượng. Lúc này, chủ sở hữu chỉ có thể tiếp tục trồng cây hoa quả, cây công nghiệp, … trên mảnh đất này mà không được phép chuyển nhượng.

Kinh nghiệm mua bán đất vườn bạn cần biết

Mục trên đã giúp cho các bạn đọc hiểu rõ về đất vườn. Tiếp theo, chúng ta sẽ đi qua phần chia sẻ những kinh nghiệm mua bán đất vườn từ những chuyên gia trong lĩnh vực. Nắm được các kinh nghiệm này, dù là người mua hay người bán, các bạn cũng sẽ nắm bắt tình huống nhanh nhạy, nhìn ra những vấn đề cốt lõi để có được giá mua hoặc bán tốt nhất.

Kinh nghiệm mua đất vườn

Đầu tiên trong mục này sẽ là một số kinh nghiệm cho người mua đất vườn. Để nắm được các thông tin cơ bản, các bạn hãy tham khảo ngay các kinh nghiệm bên dưới:

Tuyệt đối không mua bán đất vườn ở nơi quá hoang vu, ít người sống, xa các tuyến đường huyết mạch

Khi bạn bắt đầu lên kế hoạch, thời gian và tiền bạc để đầu tư chắc chắn không phải con số nhỏ. Vì vậy, không ai muốn nhà nghỉ của mình sẽ vắng vẻ và không có khách ghé chơi sử dụng dịch vụ đúng không nào? Vì như vậy, việc thu hồi vốn cũng như sinh lời từ dự án sẽ rất lâu nên chúng ta không nên chọn những nơi quá vắng vẻ cho dù giá đất tốt đi nữa. Thay vào đó, hãy chọn những vùng đông đúc như trong thị trấn, hoặc những khu vực sắp được quy hoạch, xây dựng các trung tâm thương mại hay sắp được lên thị trấn.

Đất Thổ Vườn Là Gì? Mục Đích Sử Dụng Của Đất Vườn? - Beekite

Đất vườn phải có sổ đỏ mới an toàn khi giao dịch.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải chú ý khi mua bán đất vườn làm mà nơi này mật độ giao thông quá ít, cách xa trường học, chợ, các tiện ích, … Hãy chọn những vị trí đất vườn gần các tuyến đường huyết mạch, hoặc gần các tuyến đường dự phóng, sắp quy hoạch lộ giới rộng rãi hơn, nhiều tiện ích tại đây. Điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, công ty, … vì không cần di chuyển quá nhiều trong chuyến đi mà vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi, đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh sau này cũng như tính thanh khoản của lô đất.

Chỉ mua đất có sổ đỏ

Những lô đất vi bằng, giấy tờ tay thường có giá chỉ chưa đến phân nửa giá thị trường nên rất hấp dẫn. Tuy nhiên, để tránh các rắc rối trong tương lai, các bạn nên chọn mua những lô đất có đầy đủ sổ đỏ, kiểm tra quy hoạch, lộ giới đầy đủ trước khi mua đất vườn. Rất nhiều trường hợp một lô đất được bán cho rất nhiều người và sau đó chủ đất không liên hệ được nữa. Do vậy, việc kiểm tra được sổ đỏ, đem bản photo sổ đi hỏi quy hoạch, lộ giới, tranh chấp và xác minh chủ sở hữu là điều tối quan trọng.

Xem xét kỹ mức độ tăng giá theo thời gian

Khi mua đất vườn được khoảng một năm, giá đất tăng trưởng khoảng 50% thì nên bán đi để đảm bảo lợi nhuận và đầu tư vào bất động sản khác sẽ tốt hơn. Theo kinh nghiệm thực chiến, nếu giá bất động sản đã tăng nhanh như vậy, thời gian tiếp theo nhiều khả năng sẽ tăng chậm lại hoặc giữ giá. Do đó, việc cho ra đất vườn thời điểm này nhằm tránh để chôn vốn và khi đó, chúng ta sẽ tìm những thị trường, những kênh khác có lợi hơn để tiếp tục gia tăng lợi nhuận.

Kinh nghiệm bán đất vườn hiệu quả nhất

Theo chúng tôi, khi bán đất vườn, các bạn cần phải lưu ý những điều sau:

Đã check giá khu vực, đánh giá đúng tiềm năng của đất

Để tránh bán hớ hoặc bán quá đắt, khi bán đất vườn, các bạn cần phải xem vị trí đất của mình nằm ở đâu: mặt tiền, hẻm lớn, hẻm nhỏ, vào sâu hoặc nằm gần đường chính. Mỗi vị trí khác nhau sẽ có một mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, cần xem đất vườn có khả năng lên được thổ cư hay không, có nằm trong quy hoạch hay bị lộ giới vào hay không. Có như vậy, bạn mới định giá được một cách chính xác để bán đất vườn đúng giá hoặc cao hơn mong đợi. Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ định giá hoặc kết nối khách hàng tiềm năng, các bạn hãy liên hệ với Gia An Property theo thông tin ở phần mô tả nhé.

Bán đất vườn thông qua các kênh giao dịch uy tín

Khi bán đất vườn, nếu là người mới, các bạn nên thông qua bên thứ 3 để đảm bảo quyền lợi. Ngày nay, công nghệ càng phát triển, những thủ thuật lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, Gia An đã được rất nhiều khách hàng phản ánh gặp phải giấy tờ giả, hợp đồng mua bán, đặt cọc kèm theo các điều khoản bất lợi nhằm chiếm đoạt tài sản. Do đó, việc thông qua một đơn vị thứ 3 đã có nhiều năm uy tín trong nghề để đảm bảo quy hoạch, giấy tờ, điều khoản rõ ràng cũng là một điều rất nên làm khi bán đất vườn.

Chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở, nộp tiền như thế nào?

Gia An Property là một đơn vị uy tín trong lĩnh vực mua bán đất vườn nói riêng và bất động sản nói chung.

Bán đất vườn theo luật đất đai năm 2013

Theo điều thứ 188, Để thực hiện các quyền cho thuê, cho thuê lại, chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, thừa kế, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, thế chấp quyền sử dụng đất khi có điều kiện như sau:

  • Phải có giấy chứng nhận, trừ trường hợp được nhận kế thừa theo khoản 1 điều 168 và khoản 3 điều 186 của Luật này.
  • Đất không bị tranh chấp, kiện tụng và chỉ có một người đứng tên hợp lệ.
  • Quyền sử dụng đất phải không bị kê biên nhằm đảm bảo thi hành án.
  • Đất phải còn thời hạn sử dụng.
  • Ngoài các điều kiện đã quy định tại khoản 1, người dùng đất khi thực hiện tất cả các quyền vừa nói trên phải đủ các điều kiện khác theo quy định tại điều 194, 193, 192, 191, 190 và 189 của bộ Luật đất đai 2013.
  • Việc cho thuê, cho thuê lại, chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, thừa kế, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, thế chấp quyền sử dụng đất, .. đều phải được đăng ký tại các cơ quan đăng ký đất đai và bắt đầu tính hiệu lực từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Đất thổ vườn là gì | Phân biệt đất vườn và đất ở như thế nào?

Bán đất vườn cần tuân thủ theo đúng quy trình và các điều luật đất đai đã ban hành để đảm bảo an toàn, không phát sinh các vấn đề khác sau này.

Thông qua bài viết trên, chúng ta đã nắm rõ các thông tin về việc bán đất vườn, bộ luật và kinh nghiệm mua bán. Sau bài viết, khi bán đất vườn, các quý khách hàng cũng sẽ có những cái nhìn rõ ràng, bao quát hơn và tránh bị bán hờ hoặc lừa đảo hơn. Để được Gia An hỗ trợ thêm về các thủ tục hành chính, tư vấn pháp lý, hỗ trợ hợp đồng đặt cọc, công chứng, định giá bán đất vườn, lên thổ cư, … quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua phần mô tả bên dưới nhé. Chúc quý khách hàng luôn thành công và may mắn!